- ล็อกอิน เพื่อแสดงความคิดเห็น
ได้เข้าฟังการบรรยายจาก คุณเกริกเกียรติ เอกพจน์ ซึ่งเป้นวิทยากรจาก ก.พ. มาบรรยายให้ฟังเรื่องของ คุณธรรฒ จริยธรรม และความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและส่วนรวม ก็ได้ความรู้ขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่แน่ใจว่า ความรู้ที่ทุกคนได้รับจะนำไปปฏิบัติได้หรือไม่ จะปลูกจิตสำนึกได้หรือไม่ การปลูกจิตสำนึกนี้เป็นเรื่องใหญ่ เหมือนดังสุภาษิตที่ว่า ไม่อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก แต่ก็ดีกว่าไม่ลงมือทำอะไรเลย ก็ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่เกี่ยวข้อทุกคนที่ทำเรื่องนี้ ได้มีกำลังใจทำต่อไปเพื่อ ประเทศไทยใสสะอาด
ต่อไปเป็นเนื้อหาที่พอจะสรุปได้ ดังนี้
ในแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐ จะต้องมีการปฏิรูปใน 5 ด้าน คือ
- การปรับเปลี่ยน บทบาทภารกิจ วิธีการบริหารงานของภาครัฐ
- การปรับเปลี่ยนระบบงบประมาณ การเงินและการพัสดุ
- การปรับเปลี่ยนระบบบริหารบุคคล
- การปรับเปลี่ยนกฏหมาย
- การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมและค่านิยม
การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมและค่านิยม ได้กำหนดใภรกิจเพื่อการปรับเปลี่ยนไว้ 7 ด้าน คือ
- จัดทำค่านิยมสร้างสรรค์ / จรรยาบรรณ
- ปรับกระบวนทัศน์เจ้าหน้าที่
- รณรงค์ ส่งเสริมค่านิยมสร้างสรรค์/จรรยาบรรณ
- ปรับปรุงกระบวนการให้รางวัล/ลงโทษ
- สร้างฐานข้อมูลเรื่องคอร์รัปชั่น
- รณรงค์ลดการทุจริต ประพฤติมิชอบในภาครัฐ
- สร้างระบบคุ้มครองผู้ให้ข้อมูล
ค่านิยมสร้างสรรค์ ของคุณ ประกอบด้วย
- กล้ายืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง(Moral Courage)
- ซื่อสัตย์และรับผิดชอบ(Integrity & Responsibility)
- โปร่งใส ตรวจสอบได้(Transparency & Accountability)
- ไม่เลือกปฏิบัติ(Nondiscrimination)
- มุ่งสัมฤทธิ์ของงาน(Result & Orientation)
กล้ายืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง(Moral Courage)
- ยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรม
- เสียสละ
- อดทน
- ยึดหลักวิชาและจรรยาวิชาชีพ
- ไม่โอนอ่อนตามอิทธิพลใด ๆ
ซื่อสัตย์และรับผิดชอบ(Integrity & Responsibility)
- ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา
- แยกเรื่องส่วนตัวออกจากหน้าที่การงาน
- มีความรับผิดชอบต่อประชาชน ต่อผลการปฏิบัติงาน และต่อการพัฒนาปรับปรุงระบบราชการ
โปร่งใส ตรวจสอบได้(Transparency & Accountability)
- ปรับปรุงการทำงานขององค์กรให้มีความโปร่งใส
- มีวิธีการให้ประชาชนตรวจสอบได้
- เปิดเผยข้อมูลข่าวสารภายในขอบเขตของกฏหมาย
ไม่เลือกปฏิบัติ(Nondiscrimination)
- บริการประชาชนด้วยความเสอมภาค เน้านความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดและถูกต้อง
- ปฏิบัติต่อผู้มารับบริการด้วยความมีน้ำใจ เมตตา เอื้อเฟื้อ
มุ่งสัมฤทธิ์ของงาน(Result & Orientation)
- ทำงานให้แล้วเสร็จตามกำหนด เกิดผลดีต่อหน่วยงานและส่วนรวม
- ใช้ทรัพยากรของราชการให้คุ้มค่า
- เน้นผลลัพธ์เป้นหลัก มีการวัดผลลัพธ์และค่าใช้จ่าย